Page 200 - DanSan68
P. 200
200 Muõ Ñoû 68


Thạch Đầu Đà




Âm nhạc thật quan trọng trong cuộc đời chúng ta. Nó đi vào các lãnh vực
tôn giáo (thánh ca), chính trị (nhạc đấu tranh), văn hóa (nhạc dân ca, cổ
truyền) và nhất là trong địa hạt tình cảm. Cũng như làm thơ người nhạc sĩ
nhìn sự việc xảy ra với sự rung động của âm nhạc, giống giây phút hồn thơ
lai láng của người thi sĩ. Chẳng hạn cảnh lá vàng rơi, tượng trưng mùa thu
đã được đưa vào âm nhạc với biết bao bản nhạc trữ tình (Mùa Thu Paris
chăng?) Thời tuổi trẻ chúng tôi, những thằng con trai Sài Thành phải biết
mê thơ Nguyên Sa (Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát …), phải biết ngồi
quán với thuốc lá, cà-phê, bia bọt, phải biết thở ra mùi triết lý hiện sinh
của Jean Paul Sarge, Albert Camus. Riêng phần nhạc thì phải nghe nhạc
ngoại quốc, nhạc chuyển dịch, nhạc Lê Hựu Hà v.v và v.v. Thời đó chúng
tôi thường chê những bản nhạc cải lương như Lính Dù Lên Điểm, Hờn
Anh Giận Em … qua lời ca của “thần tượng Hùng Cường” hoặc những bản
nhạc được trình bày bởi ca sĩ Chế Linh, và còn nhiều và nhiều lắm được
chúng tôi xếp vào hạng cải lương, hoặc là “nhạc sến”. Bản nhạc “Nó “
cũng là một trong những bản nhạc cải lương.




Noù


























Giả từ Denver
   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205