Page 212 - MuDo67
P. 212



























“Bu-gi” ....xe thổ mộ



thể của cách mạng là... sẽ được no bụng cái đã.
Chú Thông Núi, một vóc dáng uy quyền, một tấm gương sáng chói, một
cuộc đời phong phú, một đầu óc uyên bác với súng ngắn bên hông... về
làng xây dựng phong trào. Chú thuyết giảng về cách mạng, về nguồn gốc
của con người. Một mình chú, chỉ một mình chú dám lên tiếng kêu gọi đấu
tranh cho một cuộc đời cơm no áo ấm của dân làng. Chú bảo, Chúa, Phật
là do bọn bóc lột bịa ra để kìm kẹp dân chúng. Chú bảo chắc chắn như
đinh đóng cột rằng, con người đích thực là do loài khỉ mà ra. Cái này chú
nói là... triết học Mác-Lênin. Đối với Hà Văn Bá thì triết học Mác-Lênin
khó hiểu qúa nhưng những khẩu hiệu như cơm no áo ấm, làm việc theo
năng lực, hưởng thụ theo nhu cầu thì dễ hiểu hơn. Chú Thông Núi từng
cắt nghĩa rằng, làm việc theo năng lực tức là sức mình làm tới đâu thì làm
tới đó thôi. Còn hưởng theo nhu cầu là mình cần bao nhiêu, cứ hưởng theo
bấy nhiêu. Theo Bá, cuộc cách mạng này hay qúa sức tưởng tượng. Vậy
mà trên đất nước Liên-Xô xa xôi nọ, Lênin đã làm xong cuộc cách mạng
ấy rồi. Lênin là ai? Con người mà mồm ngang mũi dọc như thế nào thì Bá
không biết, nhưng người đã làm xong cuộc cách mạng như thế thật đáng
để mọi người phải biết ơn.
Tuổi thơ của Nguyễn Kỳ Cùng được Hà Văn Bá, một người bạn, một
người thầy khai mở những bài học đầu đời về cách mạng, và phái tính.
Hà Văn Bá bảo phải có cách mạng, phải có đấu tranh thì đời sống mới tốt
đẹp hơn được (điều này Hà Văn Bá chỉ nhắc lại lời của chú Thông Núi mà
thôi). Cũng như giống đực và giống cái phải có đấu tranh thì mới sinh sôi
   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217