Page 234 - MuDo67
P. 234


như con người, nhưng cũng từ đó mà xuất phát nảy sinh tính ngông cuồng
tự đại : con người coi trời bằng vung, so sánh sức sáng tạo của mình, từ
nay không thua gì Đấng Tạo Hóa.
Bộ phim Prometheus là một tác phẩm hay trên khá nhiều phương diện.
Tuy thuộc dạng blockbuster, nhưng Prometheus cũng như bộ phim Incep-
tion trước đây, không coi thường sự thông minh của khán giả. Về mặt hình
thức, thì bộ phim tuân thủ các quy tắc của dòng phim khoa học viễn tưởng.
Phim thám hiểm vũ trụ với những pha gay cấn phiêu lưu, xen kẽ đột biến
bất ngờ với các màn hồi hộp nghẹt thở.
Nhờ vào nguồn kinh phí lên đến 240 triệu đôla, Ridley Scott đã dựng nhiều
hoạt cảnh với kích cỡ khổng lồ, thay vì quay diễn viên trước màn ảnh xanh
rồi dùng kỹ xảo điện toán CGI để dựng lại bối cảnh qua máy tính. Chính
với cách dựng phim hơi truyền thống ấy, mà đạo diễn người Anh đã gầy
dựng được một thế giới viễn tưởng nhưng rất thật, trong các màn quay
toàn cảnh cũng như cận ảnh của phim ba chiều 3D. Lối diễn xuất của dàn
diễn viên, bao gồm nhiều tên tuổi có uy tín như Charlize Theron, Michael
Fassbinder, Noomi Rapace nhờ vậy mà càng bén nhạy khi họ đóng phim
trong ngoại cảnh thật, nhiều hơn là đóng trước màn ảnh một màu.

Do được đào tạo trong ngành hội họa, nên Ridley Scott nắm rất vững
bố cục hình ảnh, cách sắp đặt không gian ba chiều và khai thác hiệu ứng
thị giác. Trong các pha rùng rợn, bộ phim đôi khi vay mượn cấu trúc của
thể loại survival, làm nẩy sinh các câu hỏi đại loại như ai sẽ là nạn nhân kế
tiếp, người nào có khả năng sống sót cao hơn trong tình huống xấu nhất.
Tùy theo sự gắn bó của người xem với từng nhân vật, khán giả lại càng
toát mồ hôi lạnh, hồi hộp nín thở theo diễn tiến của câu chuyện.
Các cảnh quay của nhà đạo diễn buộc người xem không chỉ tập trung
dán mắt vào những gì đang diễn ra trên màn ảnh, mà còn phải đoán xem
cái gì ở ngoài khung kính, tức là không nằm ở trong tầm nhìn, có thể đột
ngột đổ ập đến. Ngôn ngữ hình ảnh của Ridley Scott vì thế mà càng trở
nên hiệu nghiệm sắc sảo. Về mặt nội dung, Ridley Scott ngay từ đầu nuôi
tham vọng làm một bộ phim hay hơn Avatar của James Cameron. Nếu
như về mặt dẫn dắt câu chuyện, xây dựng tâm lý các nhân vật chính, đạo
diễn người Anh chưa chắc gì đã hơn đồng nghiệp Canada. Nhưng về mặt ý
tưởng Prometheus có phần trội hơn Avatar ở chỗ cay cú thâm độc.
Trong suốt cuộn phim, Ridley Scott cài một số câu hỏi khá nhức nhối : nếu
con người dựa vào bản năng để tìm cách thoát chết trong những tình huống
hiểm nghèo, nhưng sau đó họ sẽ phải hành động như thế nào khi biết rằng
sự sống sót của một cá nhân, của một nhóm có thể đe doạ đến sự sinh tồn
của toàn bộ nhân loại. Nhìn chung, Ridley Scott làm phim phiêu lưu không
gian nhưng theo đúng nghĩa của từ viễn tưởng, với tầm nhìn vươn xa, với
   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239